Quản lý sản phẩm

Giới thiệu chương trình Điều chỉnh giá đồng nhất

Chương trình Điều chỉnh giá đồng nhất áp dụng từ ngày 01.06.2024.

Đây là chương trình Tiki khuyến khích Nhà Bán điều chỉnh giá bán sản phẩm sao cho phù hợp với giá thị trường, nghĩa là mức giá của sản phẩm được bán trên Tiki ngang bằng với mức giá của chính Nhà Bán đang được bán trên các nền tảng khác nếu có.

Lợi ích:

Khi Nhà Bán áp dụng giá cả nhất quán trên các nền tảng bán hàng sẽ giúp:

  • Khách hàng nhanh chóng ra quyết định mua hàng và giảm tình trạng so sánh giá.
  • Tăng tính công bằng và minh bạch: Khách hàng cảm thấy tin tưởng khi biết rằng họ không phải trả giá cao hơn trên cùng 1 sản phẩm của cùng 1 Nhà Bán.

  • Tiết kiệm thời gian và công sức vận hành khi không phải cập nhật giá trên từng nền tảng.

1. Định nghĩa

Giá đề xuất là mức giá Tiki khuyến khích Nhà Bán cân đối và điều chỉnh đồng nhất cho cùng sản phẩm của chính Nhà Bán trên các nền tảng bán hàng khác.

Đối với các sản phẩm chưa được duy trì mức giá đề xuất, Nhà Bán sẽ nhận được thông báo và thực hiện điều chỉnh theo giá đề xuất của Tiki trong vòng 07 ngày. Sau thời gian này, nếu Nhà Bán chưa thực hiện điều chỉnh, Tiki sẽ giới hạn lượng truy cập của Khách hàng vào sản phẩm của Nhà Bán và/hoặc ngừng tài trợ cho Nhà Bán đối với các chương trình do Tiki tài trợ toàn sàn theo từng giai đoạn và thời điểm. Tham khảo thêm Chính sách về giá niêm yết sản phẩmBảng nội dung vi phạm và hình thức xử lý vi phạm Nhà Bán Hàng trên SGD TMĐT Tiki.

Ví dụ: 

Nhà Bán đang kinh doanh sản phẩm A có giá trên Tiki là 110.000đ. Tuy nhiên, giá của sản phẩm A đó trên các nền tảng bán hàng khác là 100.000đ. Sau đó, Tiki đưa ra giá đề xuất là 100.000đ.

→ Nhà Bán cần điều chỉnh giá sản phẩm A thấp hơn hoặc bằng 100.000đ. Nếu không, sản phẩm A sẽ bị giới hạn lượng truy cập.

2. Quy trình hoạt động

📌 Giai đoạn 1: Trước khi điều chỉnh giá sản phẩm

Bước 1: Hệ thống ghi nhận sản phẩm có giá cao và tính giá đề xuất cho sản phẩm của Nhà Bán.

Bước 2: Tiki gửi thông báo về việc sản phẩm vi phạm chính sách giá qua email/noti, Nhà Bán bấm vào đường dẫn để thực hiện điều chỉnh giá trong vòng 07 ngày trước khi sản phẩm bị giới hạn lượng truy cập. (Xem hướng dẫn tại mục II.) 

Lưu ý: 

  • Nếu Nhà Bán gặp vấn đề về việc sai thông tin sản phẩm, giá bán…, Nhà Bán liên hệ Bộ phận Hỗ trợ Nhà Bán (PSC) theo tổng đài 19006034 (8h – 18h hàng ngày; bao gồm cả ngày nghỉ, ngày lễ) hoặc qua email: hotrodoitac@tiki.vn/partnersupport@tiki.vn để được hỗ trợ.

📌 Giai đoạn 2: Khôi phục hiển thị khi sản phẩm đã điều chỉnh giá thành công

Có 3 trường hợp khi Nhà Bán thực hiện điều chỉnh giá: 

Các trường hợp điều chỉnh giá

Tiki thực hiện

Nhà Bán cần thực hiện

Trường hợp 1: Cập nhật giá bán bằng hoặc dưới mức giá đề xuất. 

Tiki tiến hành kiểm tra. Nếu thoả điều kiện, hệ thống khôi phục hiển thị sản phẩm đã bị giới hạn trước đó. 

Nhà Bán tiếp tục duy trì mức giá các sản phẩm này trên Tiki ngang bằng hoặc không cao hơn mức giá của sản phẩm đó trên các nền tảng bán hàng khác.

Trường hợp 2: Cập nhật giá bán nhưng vẫn cao hơn mức giá đề xuất.

Hệ thống vẫn giới hạn hiển thị sản phẩm đó cho đến khi Nhà Bán điều chỉnh bằng giá đề xuất.

Nhà Bán tiếp tục điều chỉnh theo mức giá Tiki đề xuất theo thời gian quy định.

Trường hợp 3: Cập nhật giá bán bằng hoặc dưới mức giá đề xuất nhưng sau đó tiếp tục điều chỉnh lại cao hơn mức giá đề xuất.

Hệ thống áp dụng quy tắc theo như 2 trường hợp trên.

  • Hệ thống khôi phục hiển thị sản phẩm sau khi Nhà Bán chỉnh bằng hoặc dưới giá đề xuất. 

  • Tuy nhiên, nếu Nhà Bán tiếp tục điều chỉnh cao hơn mức đề xuất ban đầu, Tiki tiến hành giới hạn lượng truy cập của  sản phẩm đó ngay lập tức.

→ Để sản phẩm được khôi phục hiển thị, Nhà Bán cần điều chỉnh theo mức giá Tiki đề xuất.

Lưu ý: 

  • Trong trường hợp Nhà Bán đã điều chỉnh giá nhưng sản phẩm chưa được khôi phục hiển thị, Nhà Bán liên hệ Bộ phận Hỗ trợ Nhà Bán (PSC) theo tổng đài 1900 6034 (1.000đ/phút, 8:00 – 18:00 kể cả T7, CN); hoặc qua email: hotrodoitac@tiki.vn/partnersupport@tiki.vn để được hỗ trợ.

Giao diện trang Danh sách sản phẩm trên Seller Center sẽ được cập nhật từ ngày 17.06.2024

Bước 1: Tại Seller Center, chọn Sản phẩm > Danh sách sản phẩm. Tại tab Sắp giới hạn hiển thị sẽ hiển thị các sản phẩm của Nhà Bán sắp bị hạn chế và đang cần điều chỉnh giá.

  • Để xem lý do và thời hạn điều chỉnh giá trước khi sản phẩm bị hạn chế hiển thị: Tại cột Sản phẩm, Nhà Bán rê chuột vào biểu tượng (i)
  • Xem giá hệ thống đề xuất: Tại cột Giá bán sẽ hiển thị giá đề xuất bên dưới giá bán của sản phẩm.

  • Đối với sản phẩm có nhiều lựa chọn (thuộc tính), Nhà Bán cần bấm vào “Xem thêm … lựa chọn” để xem giá đề xuất của các thuộc tính đó.

  • Xuất danh sách sản phẩm: Để xem danh sách sản phẩm bao gồm giá bán và giá đề xuất, Nhà Bán bấm chọn các sản phẩm cần xuất, sau đó chọn Xuất danh sách sản phẩm đã chọn > Theo mẫu cập nhật giá bán và giá đề xuất.

💡 Mẹo:

  • Trong trường hợp có khiếu nại (sai thông tin, sai giá, sai đường dẫn…), tại file Excel mẫu vừa tải về, Nhà Bán có thể bổ sung theo hướng dẫn bên dưới và gửi về Bộ phận Hỗ trợ Nhà Bán (PSC) qua email: hotrodoitac@tiki.vn/partnersupport@tiki.vn để được hỗ trợ.

Bước 2: Có 2 cách để điều chỉnh giá đề xuất

1. Điều chỉnh giá từng sản phẩm

Cách 1: Thao tác ngay tại trang Danh sách sản phẩm

Cách 2: Thao tác trên trang Cập nhật sản phẩm

Ở cột Giá bán, Nhà Bán bấm vào biểu tượng cây bút như hình dưới. 

Tại cột Thao tác, Nhà Bán chọn Chỉnh sửa. 

 


Hệ thống sẽ hiện lên cửa sổ Chỉnh sửa giá sản phẩm, Nhà Bán nhập Giá bán đề xuất và bấm Lưu để cập nhật giá mới.

 

 



Tại mục 3. Các Lựa Chọn & Vận Hành, Nhà Bán cập nhật Giá bán của sản phẩm. Sau khi hoàn tất cập nhật giá mới cho sản phẩm, chọn Cập nhật ở góc dưới cùng bên phải màn hình. 

 

2. Điều chỉnh giá hàng loạt sản phẩm

Bước 1: Tại Seller Center, Nhà Bán chọn Sản phẩm > Tạo mới / cập nhật hàng loạt > Nhập hàng loạt > Tải mẫu file cập nhật giá bán, trạng thái sản phẩm.

Bước 2: Tại file vừa tải về, Nhà Bán sao chép và dán SKU và giá bán cần chỉnh sửa ở 2 cột A, C.

Bước 3: Sau khi đã điền đủ thông tin vào mẫu file, Nhà Bán lưu file đã cập nhật, bấm kéo thả vào ô để tải lên hệ thống và chờ xử lý dữ liệu.

Bước 4: Sau khi tải lên file thành công, hệ thống sẽ hiển thị như hình dưới. Nhà Bán có thể xem kết quả ở cột Thao tác. 

Lưu ý:

  • Sau khi Nhà Bán đã điều chỉnh giá, sản phẩm đó vẫn sẽ nằm trong tab Sắp hạn chế hiển thị vì hệ thống cần khoảng thời gian nhất định (07 ngày) để đồng bộ thông tin. Sau khoảng thời gian này, Nhà Bán có thể quay trở lại để kiểm tra và cập nhật thông tin từ Tiki.

Nhà Bán tham khảo thêm tài liệu Hướng dẫn cài đặt giá sản phẩm (mục III).

1. Giá đề xuất là gì?

Giá đề xuất là mức giá Tiki khuyến khích Nhà Bán cân đối và điều chỉnh đồng nhất cho cùng sản phẩm của chính Nhà Bán trên các nền tảng bán hàng khác.

2. Vì sao Nhà Bán cần điều chỉnh giá đồng nhất trên các nền tảng bán hàng?

Khi Nhà Bán áp dụng giá cả đồng nhất trên các nền tảng bán hàng sẽ giúp:

  • Khách hàng nhanh chóng ra quyết định mua hàng và giảm tình trạng so sánh giá.

  • Tăng tính công bằng và minh bạch: Khách hàng cảm thấy tin tưởng khi biết rằng họ không phải trả giá cao hơn trên cùng 1 sản phẩm của cùng 1 Nhà Bán.

  • Tiết kiệm thời gian và công sức vận hành khi không phải cập nhật giá trên từng nền tảng.

3. Chuyện gì sẽ xảy ra nếu giá bán của cùng một sản phẩm của Nhà Bán trên Tiki cao hơn giá bán sản phẩm của chính Nhà Bán đó trên các nền tảng bán hàng khác?

Tiki gửi thông báo về việc sản phẩm vi phạm chính sách giá qua email/noti, Nhà Bán thực hiện điều chỉnh giá trong vòng 07 ngày trước khi sản phẩm bị giới hạn lượng truy cập. Nếu Nhà Bán không điều chỉnh, Tiki sẽ giới hạn lượng truy cập của Khách hàng vào sản phẩm của Nhà Bán và/hoặc ngừng tài trợ cho Nhà Bán đối với các chương trình do Tiki tài trợ toàn sàn theo từng giai đoạn và thời điểm. Tham khảo thêm Chính sách về giá niêm yết sản phẩmBảng nội dung vi phạm và hình thức xử lý vi phạm Nhà Bán Hàng trên SGD TMĐT Tiki.

4. Làm sao để theo dõi các sản phẩm đang sắp bị hạn chế hiển thị để ưu tiên xử lý?

Tại trang Danh sách sản phẩm, Tiki đã tạo các tab trạng thái Tất cả, bộ lọc nhanh Vi phạm chính sách giá và tab Sắp giới hạn hiển thị để Nhà Bán dễ dàng nhận biết và ưu tiên điều chỉnh giá.

5. Nhà Bán có thể điều chỉnh giá đề xuất hàng loạt được không?

Để tiết kiệm thời gian, Nhà Bán có thể thực hiện điều chỉnh giá hàng loạt sản phẩm theo hướng dẫn tại mục II.

Nếu cần hỗ trợ, Nhà Bán có thể liên hệ với Tiki qua các kênh sau:

STT

Kênh liên hệ hỗ trợ

Mô tả

1

Hotline/ Tổng đài

1900 6034 (1.000đ/phút, 8:00 – 18:00 kể cả T7, Chủ Nhật)

2

Email 

hotrodoitac@tiki.vn/partnersupport@tiki.vn 

3

Hệ thống Seller Center

Nhà Bán bấm vào nút Support ở góc trái bên dưới thanh menu để chủ động tạo yêu cầu hỗ trợ.

Nội dung này có hữu ích với bạn không?

Đánh giá trung bình: 5 / 5. Số lượt đánh giá: 1

Nếu bạn thấy nội dung này hữu ích...

Hãy chia sẻ ngay với bạn bè nhé!

Ôi 🙁

Bạn có thể cho Tiki biết điểm nào khiến bạn chưa hài lòng được không?