Đăng tải sản phẩm

Hướng dẫn cài đặt giá sản phẩm

Định giá sản phẩm là một trong những quyết định nền tảng khi bắt đầu kinh doanh trên Tiki bởi nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu và lợi nhuận của Nhà Bán. Nhà Bán tham khảo hướng dẫn dưới đây để nắm rõ quy trình và các lưu ý khi cài đặt giá bán sản phẩm tại Tiki.

  • Giá bán: Là mức giá mà Nhà Bán bán cho Khách Hàng đã bao gồm các loại thuế, phí và lệ phí (nếu có) của hàng hóa, dịch vụ đó mà không bao gồm một mức giảm giá nào. 

  • Giá giảm: Là giá mà Nhà Bán sẽ bán sản phẩm sau khi đã cài đặt giảm giá trên sản phẩm. Khi Nhà Bán đăng ký sản phẩm tham gia các chương trình khuyến mãi như Flash Sale hay Deal ngành hàng, trang sản phẩm sẽ hiển thị giá đã giảm theo những chương trình này.  

Giá bán sản phẩm hiển thị trên trang sản phẩm sẽ khác nhau, tùy vào nhu cầu cài đặt giá sản phẩm của Nhà Bán (có áp dụng mức giảm giá bán hay không), bao gồm:

(1) Khi Nhà Bán đăng bán sản phẩm mà không cài đặt khuyến mãi nào, trang hiển thị của sản phẩm chỉ hiển thị một giá duy nhất là Giá bán.

(2) Trường hợp Nhà Bán cài đặt giảm giá sản phẩm hoặc tham gia Deal ngành hàng, trang sản phẩm sẽ hiển thị Giá giảm của sản phẩm so với giá bán trước đó.

(3) Đối với các sản phẩm được đăng ký tham gia các chiến dịch Flash Sale, trang sản phẩm sẽ hiển thị giá đã giảm theo chương trình này. 

Hình minh họa

Nhà Bán xem hướng dẫn chi tiết về việc đăng tải sản phẩm (bao gồm các bước cài đặt giá sản phẩm) ở các tài liệu sau:

  • Hướng dẫn đăng 1 sản phẩm: tại đây

  • Hướng dẫn đăng hàng loạt sản phẩm: tại đây

1. Điều chỉnh giá từng sản phẩm

Cách 1: Thao tác trên trang Cập nhật sản phẩm

Bước 1: Nhà Bán đăng nhập vào Seller Center > Chọn Danh sách sản phẩm, tìm kiếm sản phẩm muốn điều chỉnh giá, sau đó nhấn Chỉnh sửa

Bước 2: Tại mục 3. Vận hành, Nhà Bán cập nhật Giá bán của sản phẩm.

Bước 3: Sau khi hoàn tất cập nhật giá mới cho sản phẩm, chọn Cập nhật ở góc dưới cùng bên phải màn hình. 

 

Cách 2: Thao tác trên cửa sổ Chỉnh sửa giá sản phẩm

Bước 1: Ở mục Giá bán, hiển thị trong danh sách sản phẩm, Nhà Bán nhấp vào biểu tượng cây bút như hình dưới.

Bước 2: Hệ thống sẽ hiện lên cửa sổ Chỉnh sửa giá sản phẩm, Nhà Bán nhập Giá bán và chọn OK để cập nhập giá mới.

 

2. Điều chỉnh giá hàng loạt sản phẩm

Cách 1: Thao tác trên mục Danh sách sản phẩm

Bước 1: Nhà Bán đăng nhập Seller Center > Chọn Danh sách sản phẩm, bấm dấu tick tại các sản phẩm cần điều chỉnh giá, sau đó chọn Xuất danh sách sản phẩm đã chọn > Theo mẫu cập nhật giá bán, trạng thái sản phẩm. Bấm Xác nhận để tải file.

Bước 2: Nhà Bán cập nhật giá bán sản phẩm vào file Excel, sau đó quay lại Danh sách sản phẩm > Cập nhật danh sách sản phẩm >Thay đổi giá, trạng thái sản phẩm.

Bước 3: Ở mục Nhập hàng loạt, Nhà Bán chọn Cập nhật thông tin đăng bán sau đó nhấn hoặc kéo thả để tải file thông tin giá sản phẩm đã cập nhật lên hệ thống và chờ duyệt.

Bước 4: Sau khi tải lên file thành công, hệ thống sẽ hiển thị như hình dưới. Nhà Bán có thể xem kết quả ở mục Thao tác.

 

Cách 2: Thao tác trên mục Xuất sản phẩm

Bước 1: Trên giao diện Seller Center > Chọn Sản phẩm > Xuất sản phẩm, sau đó chọn Export mới > Thông tin chi tiết sản phẩm.

Bước 2: Nhập thông tin các sản phẩm muốn cập nhật giá và chọn Export.

Bước 3: Chọn Tải về để tải xuống file sản phẩm và tiến hành cập nhật giá mới.

Bước 4: Trên thanh công cụ của Seller Center > Chọn Sản phẩm > Tạo mới/Đăng sản phẩm hàng loạt. Ở mục Nhập hàng loạt, Nhà Bán chọn Cập nhật thông tin đăng bán sau đó nhấn hoặc kéo thả để tải file thông tin giá sản phẩm đã cập nhật lên hệ thống và chờ duyệt.

Bước 5: Sau khi tải lên file thành công, hệ thống sẽ hiển thị như hình dưới. Nhà Bán có thể xem kết quả ở mục Thao tác

1. Đối với các sản phẩm không cài đặt khuyến mãi

  • Tránh việc cài đặt giá quá cao so với các sản phẩm cùng ngành hàng

  • Giá bán không được thấp hơn 1.000 đồng (ngoại trừ các sản phẩm quà tặng)

  • Đối với trường hợp sản phẩm có nhiều lựa chọn, giá của từng lựa chọn không được chênh lệch nhau quá 20%.

2. Đối với các sản phẩm được cài đặt giảm giá tự tạo bởi Nhà Bán 

  • Thời gian sản phẩm chạy giảm giá không quá 180 ngày. Sau thời gian trên, giá hiển thị sẽ là giá bán sản phẩm (không áp dụng mức giảm giá nào).

  • Các sản phẩm được cài đặt giá giảm tự tạo bởi Nhà Bán chỉ được có mức giảm tối đa 50% so với giá bán.

3. Đối với các sản phẩm tham gia Chương trình Flash Sale/Deal ngành hàng

Tiki sẽ duyệt giá đã giảm theo các chương trình này.

Nhà Bán xem chi tiết Chính sách về giá sản phẩm và hình thức xử lý các vi phạm liên quan tại đây (Mục Chính sách về giá sản phẩm).

1. Hành vi nào được gọi là vi phạm quy định về giá trên Tiki?

  • Giá bán sản phẩm của Nhà Bán đăng ký với Tiki cao hơn giá niêm yết trên sản phẩm thực tế.

  • Giá bán sản phẩm của Nhà Bán cao bất thường, không phù hợp với mức giá chung của thị trường.

  • Nhà Bán tăng giá bán một cách bất hợp lý trước khi tham gia Chương trình khuyến mãi của Tiki và/hoặc Chương trình khuyến mãi của Nhà Bán tự tạo.

  • Một sản phẩm có cùng đặc tính, công dụng, ngoại quan, cùng nguồn gốc xuất xứ nhưng được Nhà Bán đăng bán dưới các hình thức với những mức giá khác nhau.

  • Nhà Bán không chứng minh, không giải quyết được về mức giá của sản phẩm khi có khiếu nại từ Khách Hàng.

2. Căn cứ vào những thông tin nào để Tiki xác định Nhà Bán có vi phạm quy định về giá trên Tiki ?

Tiki sẽ căn cứ vào:

  • Lịch sử thay đổi giá;

  • Giá thành sản phẩm trước hoặc trong đợt khuyến mãi;

  • Giá niêm yết được in trên hàng hóa hoặc bao bì thương phẩm của hàng hóa;

  • Giá bán của sản phẩm tham khảo trên các sàn TMĐT khác hoặc các trang web bán hàng khác có mặt hàng cùng loại.

3. Chuyện gì sẽ xảy ra nếu sản phẩm/ gian hàng vi phạm quy định về giá?

  • Về sản phẩm vi phạm: Tiki có thể sẽ khóa vĩnh viễn sản phẩm vi phạm.

  • Về gian hàng: Tiki sẽ tiến hàng khóa gian có thời hạn/khóa vĩnh viễn tùy theo mức độ lặp lại vi phạm của Nhà Bán, căn cứ vào Bảng nội dung, hình thức xử lý và biểu phí phạt Nhà Bán vi phạm (mục 7.2 và 7.4) tại đây.

4. Đối với sản phẩm đã có vi phạm về giá và bị khóa vĩnh viễn trước đó, nếu Nhà Bán điều chỉnh lại mức giá đúng thì sản phẩm đó có được mở khóa không?

Tùy theo mức độ vi phạm mà sản phẩm có thể được mở lại hoặc không mở lại.

5. Trong quá trình rà soát, Tiki nhận thấy Nhà Bán bán sản phẩm có giá không phù hợp và cao bất thường nhưng Nhà Bán có chứng từ chứng minh mức giá này là hợp lý thì Nhà Bán cần làm gì?

Nhà Bán cần gửi yêu cầu cho bộ phận hỗ trợ đối tác của Tiki qua email: hotrodoitac@tiki.vn, bao gồm các thông tin sau:

  • Danh sách sản phẩm cần đặt giá/tăng giá bán: Mã SKU, Mã MSKU, mã PSKU (nếu là sản phẩm cấu hình), giá bán hiện tại, giá bán cần điều chỉnh

  • Các chứng từ chứng minh giá bán/giá trị thực của sản phẩm.

6. Những loại chứng từ như thế nào được Tiki chấp thuận cho việc chứng minh cho các thay đổi về giá sản phẩm của Nhà Bán là hợp lệ?

Tiki sẽ yêu cầu Nhà Bán cung cấp chứng từ chứng minh giá trị thực của sản phẩm và đồng thời sẽ khóa sản phẩm vi phạm nếu chứng từ không hợp lệ.

Chứng từ hợp lệ là một trong các chứng từ sau:

  • Ảnh chụp/Bản scan rõ nét nội dung thông báo giá sản phẩm từ Thương hiệu/Nhà phân phối/Nhà cung cấp; 

  • Ảnh chụp/Bản scan rõ nét báo giá từ Thương hiệu/Nhà phân phối/Nhà cung cấp chứa thông tin về giá của sản phẩm; 

  • Hóa đơn GTGT/hóa đơn nhập hàng có xác minh của Thương hiệu/Nhà phân phối/Nhà cung cấp;
  • Trong trường hợp Nhà Bán không cung cấp được chứng từ nêu trên, Nhà Bán có thể đính kèm đường dẫn website (có giá trị pháp lý) chứa nội dung về giá cả bằng với giá sản phẩm mà Nhà Bán cần điều chỉnh. Ví dụ: đường dẫn của Bộ Y Tế, Nhà cung cấp, Thương hiệu,…

Lưu ý: 

  • Văn bản hợp lệ từ Thương hiệu/Nhà phân phối/Nhà cung cấp có hiệu lực trong vòng 03 tháng kể từ ngày phát hành. Bản scan phải có chữ ký, mộc đỏ và đóng giáp lai (nếu gồm nhiều trang) trên văn bản.

  • Đối với thông báo từ Nhà phân phối/Nhà cung cấp, Nhà Bán cần cung cấp thêm Giấy ủy quyền từ hãng cho Nhà phân phối/Nhà cung cấp.

7. Với sản phẩm thuộc thương hiệu OEM thì làm thế nào Nhà Bán chứng minh được giá bán của sản phẩm là hợp lệ ?

Nhà Bán cung cấp link từ các sàn TMĐT khác hoặc các trang web bán hàng khác của sản phẩm có mức giá mà Nhà Bán đã cài đặt và gửi yêu cầu kiểm duyệt cho Tiki qua email: hotrodoitac@tiki.vn

8. Vi phạm giá ảo có bị tính là 1 vi phạm nếu Nhà Bán tham gia Chương trình khuyến mãi của Tiki không?

. Nếu Nhà Bán tăng giá bán trước khuyến mãi một cách bất hợp lý khi tham gia bất cứ chương trình khuyến mãi nào sẽ bị tính là giá ảo (Chương trình khuyến mãi của Tiki và/hoặc Chương trình khuyến mãi của Nhà Bán tự tạo). 

9. Nhà Bán cần làm gì để không vi phạm về “Giá ảo” hay “Giá bán tăng bất hợp lý trước khuyến mãi”?

Nhà Bán tránh việc tăng giá bán một cách bất hợp lý trước khi tham gia Chương trình khuyến mãi của Tiki và/hoặc Chương trình khuyến mãi của Nhà Bán tự tạo.

Trường hợp muốn thay đổi giá sản phẩm trước thời gian tham gia Chương trình khuyến mãi của Tiki và/hoặc Chương trình khuyến mãi, Nhà Bán có thể:

  • Điều chỉnh giá giảm; 

  • Điều chỉnh giá bán sản phẩm nếu có đầy đủ giấy tờ liên quan từ Thương hiệu/Nhà phân phối/Nhà cung cấp để chứng minh giá sản phẩm sau khi điều chỉnh là hợp lệ;

  • Không tạo thêm chương trình khuyến mãi cho sản phẩm;

  • Điều chỉnh giá bán ít nhất 7 ngày trước khi tham gia bất cứ chương trình giảm giá nào.

10. Tại sao Nhà Bán chỉ có thể đặt mức giá giảm tối đa là 50% so với giá bán? Nhà Bán cần làm gì trong trường hợp cần giảm giá nhiều hơn mức 50%?

  • Theo quy định tại Nghị định 81/2018/NĐ-CP thì mức giảm giá tối đa đối với hàng hóa, dịch vụ được khuyến mãi không được vượt quá 50% giá hàng hóa, dịch vụ đó ngay trước thời gian khuyến mãi.

  • Trong trường hợp muốn cài đặt giảm giá nhiều hơn mức 50% so với giá bán, Nhà Bán có thể đăng ký cho sản phẩm tham gia các chương trình Flash Sale/Deal ngành hàng tại phần Chiến dịch khuyến mãi trong Seller Center.

11. Ví dụ về các trường hợp vi phạm về giá?

Trường hợp 1: Giá bán sản phẩm Nhà Bán đăng ký với Tiki cao hơn giá niêm yết trên sản phẩm thực tế.

Ví dụ: Sản phẩm có giá bán được niêm yết in trên bao bì là 69.000 đ, Nhà Bán đăng bán sản phẩm này trên Tiki.vn với giá là 169.000 đ.

Trường hợp 2: Tiki hoặc Khách Hàng chứng minh được giá bán sản phẩm của Nhà Bán cao bất thường, không phù hợp với mức giá chung của thị trường

Ví dụ: Các sản phẩm ở hình dưới có giá bán là 100.000.000 đ.

Trường hợp 3: Một sản phẩm có cùng đặc tính, công dụng, ngoại quan, cùng nguồn gốc xuất xứ nhưng được Nhà Bán đăng bán với các hình thức và mức giá khác nhau.

Ví dụ: Sản phẩm trong hình dưới cùng là Tinh chất tế bào gốc, có số lượng và dung tích như nhau, cùng thuộc Nhà Bán Toptotoe nhưng có 2 mức giá là 707.000 đ và 754.900 đ.

Trường hợp 4: Nhà Bán tăng giá bán một cách bất hợp lý trước khi tham gia chương trình khuyến mãi.

Ví dụ: Giá bán sản phẩm dưới đây trước khi tham gia chương trình khuyến mãi là 44.000 đ, sau đó, Nhà Bán tăng giá bán từ 44.000 đ lên 120.000 đ, và đặt giá giảm là 37.000 đ.