Quản lý sản phẩm

Hướng dẫn chỉnh sửa nội dung sản phẩm

THÔNG TIN QUAN TRỌNG: 

Từ ngày 01/03/2021, các sản phẩm/SKU được BÁN CHUNG Multiple Source (Buy Box) sẽ KHÔNG phải dùng chung nội dung với MSKU như trước, thay vào đó Nhà Bán có thể chỉnh sửa/tối ưu nội dung theo nhu cầu và chiến lược kinh doanh riêng, nhằm tạo tính riêng biệt và đa dạng nội dung cho các sản phẩm bán chung.

(Ảnh minh hoạ thay đổi về nội dung sản phẩm)

Cụ thể như sau: 

Nội dung chỉnh sửa

Phiên bản cũ

Phiên bản mới

Nội dung sản phẩm (Hình ảnh, video, mô tả,…)

Chỉ Nhà Bán tạo sản phẩm đầu tiên có thể sửa

Tất cả các Nhà Bán đều có thể sửa

Các thuộc tính sản phẩm

Chỉ Nhà Bán tạo sản phẩm đầu tiên có thể sửa

Tất cả các Nhà Bán đều có thể sửa

Giá bán, tồn kho

Tất cả các Nhà Bán đều có thể sửa

Tất cả các Nhà Bán đều có thể sửa

Tên sản phẩm

Chỉ Nhà Bán tạo sản phẩm đầu tiên có thể sửa

Không thể tự chỉnh sửa, vui lòng liên hệ PSC

Ngành hàng

Không thể tự chỉnh sửa, vui lòng liên hệ PSC

Không thể tự chỉnh sửa, vui lòng liên hệ PSC

Thương hiệu

Không thể tự chỉnh sửa, vui lòng liên hệ PSC

Không thể tự chỉnh sửa, vui lòng liên hệ PSC

Giá niêm yết

Không thể tự chỉnh sửa, vui lòng liên hệ PSC

Không thể tự chỉnh sửa, vui lòng liên hệ PSC

Đánh giá sản phẩm

Hiển thị chung tất cả đánh giá, phân loại bằng Tag: “Mua từ Nhà Bán …”

Tách riêng đánh giá theo từng Nhà Bán

Tại giao diện Khách hàng đối với phiên bản cải tiến mới, các nội dung được Nhà Bán tùy chỉnh/tối ưu sẽ hiển thị như sau:

  • Khi Khách hàng tìm kiếm sản phẩm tại ô Tìm Kiếm, kết quả tìm kiếm sẽ hiển thị nội dung của sản phẩm thắng Buy Box. Tùy từng thời điểm, hệ thống sẽ tính toán để hiển thị kết quả tìm kiếm phù hợp nhất nhằm mang lại sự lựa chọn tốt nhất cho Khách hàng.

(Ảnh minh hoạ hiển thị nội dung Nhà Bán thắng Buy Box)

  • Trang sản phẩm chi tiết nếu Khách hàng chọn vào Nhà Bán A sẽ hiển thị tất cả các thông tin/nội dung Nhà Bán A đã tùy chỉnh/tối ưu thể hiện tính riêng biệt của mỗi sản phẩm (SKU).

Nội dung sản phẩm chỉnh sửa phải thoả:

  • Các sản phẩm KHÔNG có sự khác biệt về mẫu mã, bao bì, công dụng, đặc điểm, bản chất sản phẩm.

  • Các nội dung chỉnh sửa phải phù hợp với các quy định về đăng bán sản phẩm trên Tiki.

Các nội dung Nhà Bán không được phép chỉnh sửa sau khi tạo sản phẩm(*):

  • Tên sản phẩm (**)

  • Giá niêm yết

  • Thương hiệu

  • Danh mục sản phẩm

(*)Việc chỉnh sửa các nội dung trên sẽ ảnh hưởng đến các Nhà Bán khác cùng bán sản phẩm nên Tiki sẽ kiểm duyệt dựa trên lý do chính đáng, hợp lý trước khi thay đổi.

Trong trường hợp, Quý Nhà Bán có nhu cầu thay đổi/chỉnh sửa các thông tin trên vui lòng tải form mẫu tại đây, điền đầy đủ thông tin và gửi Email yêu cầu vào hộp thư hotrodoitac@tiki.vn để PSC tiến hành hỗ trợ.

Lưu ý: Nhà Bán cần cung cấp đầy đủ thông tin bao gồm nội dung hiện tại, nội dung cần thay thế, lý do phải thay đổi để Tiki có cơ sở tốt nhất khi tiến hành sửa đổi thông tin. Ngoài ra nếu số lượng SKU cần thay đổi > 3 SKU thì Quý Nhà Bán vui lòng sao chép các trường thông tin vào file Excel để PSC tiện xử lý nhanh chóng yêu cầu của Quý Đối Tác.

(**) Nếu Nhà Bán có nhu cầu chỉnh sửa tên sản phẩm, vui lòng tải form mẫu tại đây, đọc kỹ sheet Hướng dẫn và điền đầy đủ thông tin tại sheet Form. Sau đó, Nhà Bán gửi email về: hotrodoitac@tiki.vn để được bộ phận PSC hỗ trợ. 

Thao tác chỉnh sửa nội dung sản phẩm theo SKU bao gồm 4 bước như sau:

Bước 1: Đăng nhập vào Seller Center

Bước 2: Tại giao diện Seller Center:

  • 2.1: Chọn Thẻ <<Sản phẩm>>

  • 2.2: Tiếp tục chọn <<Danh sách sản phẩm>> 

  • 2.3: Có thể tìm kiếm sản phẩm cần điều chỉnh bằng Tên, ID, SKU, Thương hiệu nếu NBH có nhiều sản phẩm

  • 2.4: Nhấp vào <<Chỉnh Sửa>> để tiến hành điều chỉnh nội dung sản phẩm

(Ảnh minh hoạ Bước 2)

Bước 3: Tại giao diện Cập nhật sản phẩm, Nhà Bán cập nhật các thông tin, nội dung cần điều chỉnh

Tips: Có 3 phân loại nội dung cập nhật như sau:

  • Khóa: Khung nội dung màu xám thể hiện các nội dung Nhà Bán sẽ không tự điều chỉnh được (không thể click trực tiếp vào để thay đổi) bao gồm: Tên sản phẩm, thương hiệu, ngành hàng, giá niêm yết).

  • Cần kiểm duyệt: Nội dung được gắn thẻ Cần kiểm duyệt là nội dung Nhà Bán có thể tùy chỉnh/ thay đổi, tuy nhiên sẽ thông qua Bộ Phận kiểm duyệt của Tiki trước khi nội dung được cập nhật.

  • Nội dung không cần kiểm duyệt: Các phần nội dung thông thường (không bị <Khóa> hoặc không có thẻ <Cần kiểm duyệt>) thì tại các phần này, Nhà Bán có thể tùy chỉnh/thay đổi, nội dung vừa thay đổi sẽ lập tức được cập nhật và thể hiện lên giao diện Khách Hàng sau khi Nhà Bán bấm vào Nút CẬP NHẬT. Lưu ý: nội dung sau khi chỉnh sửa cần theo đúng chính sách của sàn và không thay đổi tính chất của sản phẩm ban đầu.

Việc chỉnh sửa các nội dung trên sẽ ảnh hưởng đến các Nhà Bán khác cùng bán sản phẩm nên Tiki sẽ kiểm duyệt dựa trên lý do chính đáng, hợp lý trước khi thay đổi.

Trong trường hợp, Quý Nhà Bán có nhu cầu thay đổi/chỉnh sửa các thông tin trên vui lòng gửi Email yêu cầu vào hộp thư hotrodoitac@tiki.vn để PSC tiến hành hỗ trợ.

Lưu ý: Nhà Bán cần cung cấp đầy đủ thông tin bao gồm nội dung hiện tại, nội dung cần thay thế, lý do phải thay đổi để Tiki có cơ sở tốt nhất khi tiến hành sửa đổi thông tin. Ngoài ra nếu số lượng SKU cần thay đổi > 3 SKU thì Quý Nhà Bán vui lòng sao chép các trường thông tin vào file Excel để PSC tiện xử lý nhanh chóng yêu cầu của Quý Đối Tác.

(Ảnh minh hoạ Bước 3)

Bước 4: Quản lý duyệt nội dung & kiểm tra cập nhật

LƯU Ý: Sau khi Nhà Bán bấm nút CẬP NHẬT:

  • Nội dung không kiểm duyệt sẽ được cập nhật lên giao diện Khách Hàng.

  • Nội dung kiểm duyệt sẽ được chuyển đến Mục <Đề nghị duyệt> chờ đội ngũ Tiki duyệt, để kiểm tra đề nghị duyệt, Nhà Bán click vào “Nhấp vào đây để kiểm tra trạng thái các thông tin cần kiểm duyệt” hoặc Nhà Bán chọn Mục <Đề nghị duyệt>

(Ảnh minh hoạ sau khi Nhà Bán bấm nút CẬP NHẬT)

1.Theo dõi trạng thái của “Yêu cầu duyệt chỉnh sửa”

Tại trang Đề nghị duyệt, Nhà Bán có thể kiểm tra trạng thái, cũng như theo dõi các tùy chỉnh/thay đổi nội dung có yêu cầu kiểm duyệt từ Tiki.

Giao diện trang quản lý các Đề nghị duyệt

2. Giải nghĩa các trạng thái của “Yêu cầu duyệt chỉnh sửa”

  • Chờ duyệt nội dung: Trạng thái chờ các nội dung NBH thay đổi/chỉnh sửa có gắn tag Cần kiểm duyệt được bộ phận duyệt nội dung của Tiki kiểm tra

  • Đã duyệt: Các nội dung yêu cầu chỉnh sửa đã được duyệt và được hiển thị lên giao diện Khách Hàng.

  • Từ chối: Các nội dung yêu cầu chỉnh sửa bị từ chối, Nhà Bán có thể xem thời gian từ chối và lý do bằng cách rê chuột vào ô Từ Chối.

Lưu ý: Đối với các yêu cầu chỉnh sửa bị từ chối, Quý Nhà Bán có thể vào lại trang cập nhật để yêu cầu chỉnh sửa lại.