Thanh toán và Hoàn trả

Hướng dẫn theo dõi giao dịch RMA (Đổi/trả)

Giao dịch RMA là các giao dịch được ghi nhận trên sao kê khi khách hàng thực hiện đổi/trả hàng hóa. Sau khi đã đổi trả hàng hóa cho khách hàng, Nhà Bán cần theo dõi và quản lý các giao dịch RMA để kiểm soát chặt chẽ về nguồn lực tài chính, nhằm kinh doanh hiệu quả hơn.

Để kiểm tra giao dịch RMA phát sinh, Nhà Bán theo dõi tại mục Đơn hàng > Đổi trả bảo hành.

Trường hợp 1: Khách hàng yêu cầu đổi sản phẩm khác

Khi đơn hàng 1 đã hiện trạng thái Giao hàng thành công, sau đó khách hàng muốn đổi sản phẩm khác, đơn hàng đó sẽ ghi nhận vào sao kê như sau:

Bước 1. ĐH 1 Giao hàng thành công: Ghi nhận doanh thu, chi phí, lợi nhuận vào Giao dịch bán hàng.

Bước 2. Trong thời hạn đổi/trả, Khách hàng có nhu cầu đổi sản phẩm khác, hệ thống tạo ĐH 2 (Đơn hàng đổi sản phẩm).

Bước 3. ĐH 2 Giao hàng thành công: Ghi nhận doanh thu, chi phí, lợi nhuận vào mục Giao dịch bán hàng.

Bước 4. Phát sinh Giao dịch RMA: Thu lại giá trị hàng hóa, hoàn phí chiết khấu, phí thanh toán của ĐH 1 và thu phí đền bù khách hàng (nếu do lỗi NCC).

Bước 5. Thu phí xử lý và phí đền bù khách hàng (nếu lỗi NCC) >> Phát sinh đơn RMA.

Trường hợp 2: Khách hàng yêu cầu trả sản phẩm

Bước 1. ĐH 1 Giao hàng thành công: Tăng doanh thu, chi phí, lợi nhuận vào mục Giao dịch bán hàng.

Bước 2. Khách hàng có nhu cầu trả sản phẩm.

Bước 3. Phát sinh đơn RMA: Thu lại giá trị hàng hóa, hoàn phí chiết khấu, phí thanh toán của ĐH 1 và thu phí đền bù khách hàng (nếu do lỗi NCC).

Nội dung này có hữu ích với bạn không?

Đánh giá trung bình: 5 / 5. Số lượt đánh giá: 3

Nếu bạn thấy nội dung này hữu ích...

Hãy chia sẻ ngay với bạn bè nhé!

Ôi 🙁

Bạn có thể cho Tiki biết điểm nào khiến bạn chưa hài lòng được không?