Hoàn trả

[Mô hình FBT] Hướng dẫn quy trình xử lý đổi/trả/bảo hành

Thao tác xử lý đơn hàng hoàn trả về Nhà Bán đúng sẽ giúp hạn chế các sai phạm ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh. Với mô hình vận hành FBT, Nhà Bán cần quan tâm quy trình xử lý hàng đổi/trả/bảo hành – Đơn hàng giao thành công.

  • Chính sách đổi – trả – bảo hành cho Khách hàng: Nhà Bán tham khảo tại đây.
  • Đối với hàng hóa đủ điều kiện đổi – trả: Tiki lên đơn hàng mới theo đơn hàng đổi trả (C-return) và giao tới khách hàng sản phẩm mới tương tự hoặc hoàn tiền cho khách hàng.

  • Đối với hàng hóa đủ điều kiện bảo hành: Hàng hóa được gửi cho Nhà Bán để bảo hành. Tiki sẽ thông báo thời gian bảo hành cho khách hàng và gửi trả hàng hóa sau khi hoàn thành.

Bước 1: Tiki tiếp nhận, kiểm tra yêu cầu đổi/trả của khách hàng, tạo mã khiếu nại (C-return) nêu rõ lý do khiếu nại, yêu cầu của khách hàng và hướng dẫn khách hàng đóng gói hàng hóa trước khi bàn giao cho Tiki.

Tại trang chủ, Nhà Bán có thể theo dõi các mã khiếu nại (C-return) tại Seller Center, mục Đơn hàng > Đổi trả bảo hành.

💡Mẹo: Nhà Bán có thể sử dụng bộ lọc để dễ dàng theo dõi mã đổi trả của mô hình FBT.

Bước tiếp theo, Tiki xử lý yêu cầu đổi/trả/bảo hành của khách hàng.

Hàng hóa cần đổi – trả

Hàng hóa cần bảo hành

Bước 2: Tiki thu hồi hàng từ Khách hàng về kho Tiki.

  • Hàng hóa đủ điều kiện nhập kho: Tiki nhập kho, tăng tồn.
  • Hàng hóa lỗi không đủ điều kiện nhập kho: Tiki sẽ tạo phiếu trả hàng để trả hàng lại cho Nhà Bán. Khi đó, Nhà Bán cần theo dõi và sắp xếp rút hàng trong 32 ngày làm việc kể từ khi phiếu được tạo. Hướng dẫn theo dõi chi tiết tại đây.

Bước 2: Tiki thu hồi hàng từ Khách hàng về địa chỉ bảo hành của Nhà Bán.

 

Bước 3: 

Tiki tiến hành thu hồi – đổi trả cho khách hàng:

  • Trường hợp 1: Sản phẩm tồn kho
    • Tiki sẽ tiến hành đổi sản phẩm mới cho khách hàng. Nhà Bán có thể truy cập Seller Center để theo dõi chi tiết đơn đổi mới.

  • Trường hợp 2: Sản phẩm KHÔNG còn tồn kho

    • Tiki chuyển giải pháp Đổi sản phẩm mới thành Trả hàng hoàn tiền. Số tiền hoàn sẽ được hiển thị tại Sao kê, Nhà Bán có thể kiểm tra tại đây.

Bước 3: 

Nhà Bán nhận hàng, đồng kiểm với đối tác vận chuyển. 

  • Sản phẩm nguyên vẹn: Nhà Bán nhận sản phẩm và tiến hành bảo hành. 
  • Sản phẩm sai/hư hỏng/giao hàng thất bại: Đối tác vận chuyển sẽ trả hàng về kho hậu mãi Tiki. Nhà Bán không cần xử lý gì thêm.

Nếu không có bất kỳ phản hồi nào cho Tiki trong thời hạn tiếp nhận khiếu nại (*), Nhà Bán được xem như đã đồng ý toàn bộ các vấn đề liên quan không còn mất quyền khiếu nại.

 

(*) Thời gian tiếp nhận khiếu nại của Tiki tại đây.

 

Bước 4: 

Nhà Bán kiểm tra điều kiện bảo hành.

  • Nếu sản phẩm ĐỦ điều kiện bảo hành: Nhà Bán thực hiện bảo hành cho khách hàng trong vòng 30 ngày, sau đó Tiki thu hồi hàng từ địa chỉ bảo hành của Nhà Bán về địa chỉ khách hàng. Nếu giao không thành công, Tiki trả hàng về kho hậu mãi của Tiki.
  • Nếu sản phẩm KHÔNG đủ điều kiện bảo hành: Tiki sẽ thu hồi hàng từ địa chỉ bảo hành của Nhà Bán về địa chỉ khách hàng.

Lưu ý:

Nhà Bán cần đóng gói hàng hóa đạt yêu cầu vận chuyển trước khi bàn giao lại cho đối tác vận chuyển của Tiki. Nhãn vận chuyển sẽ do đối tác vận chuyển dán trực tiếp lên kiện hàng.

Nội dung này có hữu ích với bạn không?

Đánh giá trung bình: 4.8 / 5. Số lượt đánh giá: 16

Nếu bạn thấy nội dung này hữu ích...

Hãy chia sẻ ngay với bạn bè nhé!

Ôi 🙁

Bạn có thể cho Tiki biết điểm nào khiến bạn chưa hài lòng được không?