Hoàn trả

Mẹo quản lý hiệu quả các yêu cầu đổi trả bảo hành từ Khách Hàng

Làm thế nào để hạn chế các rủi ro khi xử lý yêu cầu đổi trả bảo hành từ Khách Hàng? Cùng Tiki Uni tìm hiểu các mẹo dưới đây để tối ưu hiệu quả bán hàng trên Tiki nhé! 

Tiki khuyến khích Nhà Bán

Hình ảnh minh hoạ

  • Kiểm tra và đảm bảo sản phẩm giao đến khách hàng đúng với mô tả sản phẩm đăng tải trên website Tiki.vn để hạn chế các trường hợp hư hỏng/ lỗi trong quá trình khách hàng sử dụng.
  • Trường hợp Nhà sản xuất thay đổi bao bì/chất liệu…, Nhà Bán cần cập nhật thông tin sản phẩm tại Seller Center. 

    • Với các sản phẩm cần chú ý đến chất liệu, màu sắc (quần áo, giày dép, túi xách…) trong nội dung mô tả nên bổ sung thêm câu: “Có thể chênh lệch màu sắc tùy vào ánh sáng hoặc thông số kích thước lệch 1-3 cm tùy vào tay nghề may,…” để tránh khách hàng khó tính bắt bẻ.
  • Khi có phát sinh sự cố về sản phẩm hoặc có sự thay đổi sản phẩm trong đơn hàng, Tiki khuyến khích Nhà Bán chủ động thông báo trước với Khách hàng qua Chat.

Tiki khuyến khích Nhà Bán

Hình ảnh minh hoạ

1. Đóng gói

  • Sản phẩm cần được đóng gói đúng quy chuẩn theo hướng dẫn tại đây. Sau khi đóng gói, đảm bảo kiện hàng không rung lắc, sản phẩm được bảo vệ bởi các lớp lót (bong bóng khí…) để hạn chế bể/vỡ.

  • Nếu Nhà Bán thường phát sinh khiếu nại do bể/vỡ thì nên tìm hiểu nguyên nhân và cải tiến quy trình đóng gói.

Lưu ý: Đối với mô hình Nhà Bán tự giao hàng (SD), Nhà Bán nên đồng kiểm và lập biên bản với Khách hàng để tránh rủi ro Khách hàng khiếu nại hàng bể vỡ.

2. Lưu trữ bằng chứng 

  • Lưu trữ video đóng gói hàng hóa tối thiểu 45 ngày, đặc biệt đơn hàng có giá trị cao.

💡 Mẹo quay video: Thể hiện rõ các thông tin: mã sản phẩm/serial number, ngoại quan sản phẩm, mã đơn hàng, quy cách đóng gói… càng chi tiết sẽ giúp Nhà Bán hạn chế các thiệt hại khi có rủi ro phát sinh.

Tiki khuyến khích Nhà Bán

Hình ảnh minh hoạ

  • Thường xuyên theo dõi danh sách đơn Đổi trả bảo hành tại Seller Center để tránh quá hạn xử lý. Nhà Bán nên thông báo ngay đến Tiki khi phát hiện yêu cầu đổi trả bất thường, thông tin không đúng để sớm có hướng xử lý phù hợp. 
  • Tham khảo Cẩm nang xử lý yêu cầu đổi trả bảo hành trên Tiki

  • Khi nhận sản phẩm hoàn trả, nhớ đồng kiểm với Đơn vị vận chuyển và quay video khi kiện hàng còn nguyên vẹn, bao gồm trường hợp Khách Hàng trả thiếu/không đúng sản phẩm.
  • Nếu sản phẩm hoàn trả có vấn đề, Nhà Bán chọn Khiếu nại tại Seller Center trong 02 ngày làm việc kể từ khi mã đổi trả có trạng thái Trả hàng thành công.
  • Trường hợp Nhà Bán hoàn trả sản phẩm cho Khách Hàng hoặc giao đơn hàng mới: cần đóng gói sản phẩm đúng quy cách và quay video đóng gói trước khi gửi. Xem quy định đóng gói hàng hóa tại đây

Tiki khuyến khích Nhà Bán

Hình ảnh minh hoạ

  • Khi Nhà Bán bấm khiếu nại, Tiki sẽ phản hồi tại Seller Center, mục Đơn hàng > Đổi trả bảo hành > Tab Đang xử lý khiếu nại trong 03 – 05 ngày làm việc.
  • Trường hợp Nhà Bán khiếu nại Tiki hoàn tiền nhanh cho Khách Hàng chưa chính xác, vui lòng liên hệ với Tiki trong vòng 14 ngày kể từ thời điểm Tiki thanh toán sao kê cho Nhà Bán.
  • Nhà Bán liên hệ đến Trung tâm hỗ trợ đối tác (PSC) qua email hotrodoitac@tiki.vn hoặc Hotline 19006034 để được hỗ trợ.

  • Trường hợp Khách Hàng yêu cầu Hoàn tiền và trong 02 ngày làm việc, Nhà Bán không xử lý phương án kể từ khi mã Đổi trả được tạo, Tiki sẽ chuyển mã yêu cầu thành phương án Đồng ý và tiến hành hoàn tiền cho Khách Hàng. 

→ Tiki sẽ không hỗ trợ xử lý khiếu nại từ Nhà Bán trong trường hợp này, do đó,Nhà Bán nên xử lý khiếu nại đúng thời gian quy định.

Nội dung này có hữu ích với bạn không?

Đánh giá trung bình: 5 / 5. Số lượt đánh giá: 1

Nếu bạn thấy nội dung này hữu ích...

Hãy chia sẻ ngay với bạn bè nhé!

Ôi 🙁

Bạn có thể cho Tiki biết điểm nào khiến bạn chưa hài lòng được không?

Cùng Tiki Review gian hàng của bạn