Bí quyết thu hút và giữ chân khách hàng trên sàn TMĐT

Trong thị trường đầy cạnh tranh như hiện nay, chỉ có sự khác biệt và nổi bật mới để lại dấu ấn trong lòng khách hàng. Vậy làm thế nào để dẫn dắt khách hàng về và bí quyết nào để giữ chân khách hàng ở lại? Hãy để Tiki University bật mí cho bạn các chiến lược thu hút khách hàng nhé!

I. TẠI SAO CẦN PHẢI THU HÚT VÀ GIỮ CHÂN KHÁCH HÀNG?

Quan hệ khách hàng là yếu tố không thể thiếu trong thương mại điện tử. Cho dù bạn đã có tệp khách hàng mục tiêu nhưng nếu bỏ qua các nhu cầu cơ bản cũng như không nắm rõ các phương pháp chăm sóc khách hàng, họ vẫn sẽ rời đi. Chiến lược giữ chân khách hàng là để tạo trải nghiệm tốt cho người dùng về sản phẩm/dịch vụ. Từ đó giúp nuôi dưỡng lòng trung thành, cảm xúc tích cực để khiến khách hàng tự nguyện mua hàng các lần tiếp theo.

II. XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC THU HÚT VÀ GIỮ CHÂN KHÁCH HÀNG

Chiến lược thu hút và giữ chân khách hàng bao gồm các yếu tố sau:

A. Thương hiệu:

Khi bán hàng trên sàn TMĐT, việc tạo ra một thương hiệu mạnh, đáng tin cậy và nhất quán chính là chìa khóa để có tệp khách hàng thân thiết. Cụ thể, khi nhắc đến một từ khóa về sản phẩm, khách hàng ngay lập tức gợi nhớ đến thương hiệu, điều đó có nghĩa là định vị thương hiệu đã thành công.

Ví dụ: Một khách hàng muốn mua loa bluetooth, họ mong muốn sản phẩm đó hội tụ đủ các điều kiện: Uy tín, chất lượng, thiết kế, giá bán. Những thương hiệu sở hữu những đặc tính này có thể kể đến là Sony, JBL, Marshall… Sau đó, họ sẽ tìm hiểu, nghiên cứu và đưa ra quyết định lựa chọn sản phẩm phù hợp với bản thân.

B. Sản phẩm:

Khách hàng sẽ cảm nhận sản phẩm của bạn qua:

1. Hình ảnh sản phẩm:

  • Hình ảnh sản phẩm phải đồng bộ với nhau.

  • Phông nền ảnh đại diện khuyến khích mang màu sắc riêng của thương hiệu. Các ảnh chi tiết nên để nền trắng để khách hàng dễ hình dung.

  • Kết hợp với việc sử dụng các phần mềm chỉnh sửa hình ảnh để tăng độ lấp lánh cho ảnh sản phẩm.

2. Mô tả sản phẩm:

Bạn cần các chuẩn bị nội dung sau để phần mô tả sản phẩm thật hấp dẫn nhé!

  • Giới thiệu tổng quan về sản phẩm.

  • Hướng dẫn, tính năng và lợi ích của sản phẩm.

  • Cung cấp thông tin về chế độ bảo hành giúp khách hàng an tâm khi mua hàng.

  • Thông số kỹ thuật đầy đủ, chi tiết.

3. Chế độ bảo hành

Đừng quên đặt thông tin bảo hành của sản phẩm vào các banner gian hàng hoặc các vị trí khác dễ gây chú ý như: Hình ảnh sản phẩm, mô tả sản phẩm…

4. Đánh giá về sản phẩm

Khi khách hàng đã nhận được hàng, hãy khuyến khích họ đánh giá sản phẩm bằng cách:

C. Đóng gói

Bạn có thể sử dụng các sản phẩm chuyên dùng để đóng gói sản phẩm như: Hộp carton, name card gian hàng, thư cảm ơn, quà tặng…

1. Hộp sản phẩm

  • Thống nhất sử dụng bao bì chung cho thương hiệu của bạn, có thể in trên hộp giấy các thông tin như: Logo, slogan, hotline…

  • Sử dụng nước hoa/giấy thơm để tạo cảm giác dễ chịu, gây ấn tượng cho khách hàng khi “đập hộp”.

2. Name card gian hàng

Thiết kế name card gian hàng độc đáo, mới lạ, hài hước để khách hàng có thể giữ lại hoặc check-in, hạn chế để quá nhiều thông tin.

3. Thư cảm ơn

  • Sử dụng các font chữ viết tay: Amber Queen, Catallonia Signature, Passengers…

  • Nội dung khoảng 20-30 từ, khuyến khích có chữ ký/đóng dấu của đại diện gian hàng.

4. Quà tặng kèm theo

Liên quan đến sản phẩm mua kèm hoặc mang tính độc quyền của gian hàng bạn (Sticker, móc khóa in logo…).

 D. Giá cả

Định giá sản phẩm giúp bạn xác định được một mức giá hấp dẫn và cạnh tranh cho sản phẩm trên của mình trên Tiki. Việc định giá sản phẩm được quyết định bởi 2 yếu tố: Giá trị sản phẩm và Giá trị thương hiệu.

Công thức định giá sản phẩm: Chi phí sản phẩm = Giá trị sản phẩm/Giá trị thương hiệu

Muốn định giá sản phẩm cao cần phải tăng đồng thời giá trị sản phẩm và giá trị thương hiệu.

  • Nếu giá trị sản phẩm thấp, giá trị thương hiệu cao dẫn tới mất uy tín của thương hiệu.

  • Nếu giá trị sản phẩm cao, giá trị thương hiệu thấp không đẩy mạnh doanh thu

  • Nếu giá trị sản phẩm thấp, giá trị thương hiệu thấp thì doanh thu sẽ giảm.

Lưu ý: Định giá càng cao thì giá trị sản phẩm/thương hiệu mang lại cho khách hàng phải thật sự tương xứng.

E. Quảng bá sản phẩm

1. Chiến lược về truyền thông

Thông điệp truyền thông là nội dung mà bạn muốn truyền tải hoặc hướng sự chú ý của khách hàng đến thương hiệu. Vai trò lớn nhất mà thông điệp truyền thông đem lại chính là sự thay đổi tích cực trong nhận thức, cảm xúc và hành vi của khách hàng mục tiêu với thương hiệu. Bên cạnh yếu tố về cảm xúc, bạn còn có thể tạo nên lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ.

Dưới đây là 4 bước viết thông điệp truyền thông, bạn cần nắm rõ:

Bước 1: Xác định thị trường mục tiêu

Bước 2: Xác định sự “đối tượng quan tâm” của thị trường

Bước 3: Chứng minh giải pháp của bạn là hoàn hảo

Bước 4: Nêu rõ giải pháp của bạn là khác biệt so với thị trường

2. Chiến lược tạo chương trình khuyến mãi

Đây là việc đưa ra mức giá thấp hơn so với giá thông thường của sản phẩm với mục tiêu tăng doanh số bán hàng. Đây là một trong những chiêu thức vô cùng lợi hại giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi lên một cách chóng mặt. Hãy tham khảo các chương trình sau và bắt đầu một chiến dịch khuyến mãi thật hoàn hảo nhé!

F. Trải nghiệm khách hàng

Hãy suy nghĩ, sáng tạo và đưa ra các phương pháp cải thiện trải nghiệm khách hàng sẽ giúp bạn phát triển đáng kể các chỉ số chính như: Lợi nhuận, lượng truy cập gian hàng, tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng, giá trị đơn hàng trung bình và tệp khách hàng trung thành.

Thông qua những gợi ý trên đây, hy vọng bạn sẽ tìm được những chiến lược hợp lý để thu hút khách hàng mới, giữ chân khách hàng cũ hiệu quả, giúp gian hàng của bạn tăng độ phủ và tăng doanh số bán hàng.

Tham khảo thêm các bài viết khác tại đây.