Đăng ký và thiết lập gian hàng

Các lỗi vi phạm cần tránh

Nhà Bán khi hoạt động trên sàn TMĐT Tiki có trách nhiệm và nghĩa vụ tuân thủ theo đúng theo các quy định và chính sách vận hành. Tham khảo thêm Bảng nội dung vi phạm và hình thức xử lý vi phạm Nhà Bán Hàng trên Sàn giao dịch Thương mại điện tử Tiki. (Áp dụng từ ngày 22/05/2023)

STT

NỘI DUNG VI PHẠM

MÔ TẢ CHI TIẾT

HÌNH THỨC XỬ LÝ VI PHẠM

Vi phạm lần đầu

Tiếp tục vi phạm

1.1

Thông tin gian hàng vi phạm quy chuẩn của SGD TMĐT Tiki.vn theo Chính sách số 01-QĐCS-MP.

1. Thông tin gian hàng sử dụng không hợp pháp thông tin/ hình ảnh đã được bảo hộ.

2. Thông tin gian hàng có các thông tin chứa nội dung phản cảm, đồi trụy, xuyên tạc, xúc phạm, mang tính tranh cãi về các vấn đề trong xã hội (lịch sử, chính trị, tôn giáo, giới tính,…) vi phạm pháp luật Việt Nam.

3. Thông tin gian hàng có các thông tin không phù hợp thuần phong mỹ tục Việt Nam.

4. Thông tin gian hàng chứa tên miền, địa chỉ, số điện thoại, hình ảnh cá nhân.

5. Thông tin gian hàng có nội dung trùng lặp, vô nghĩa, spam.

6. Thông tin gian hàng gây nhầm lẫn, giả mạo, tiếp thị, quảng cáo cho trang thông tin khác, kêu gọi rời SGD TMĐT Tiki.vn.

Khóa gian hàng đến khi điều chỉnh.

Ngưng hợp tác kinh doanh vĩnh viễn.

1.2

Tạo nhiều gian hàng trùng lặp.

1. Cố ý tạo nhiều hơn số lượng gian hàng được Tiki cho phép mà không có sự đồng ý bằng các hình thức đăng ký gian hàng theo quy định của Tiki.

2. Cố ý tạo lại gian hàng sau khi bị khóa bởi Tiki do không tuân thủ chính sách.

Khóa gian hàng trùng lặp + Không cho phép mở thêm gian hàng cùng Mã số thuế.

Ngưng hợp tác kinh doanh vĩnh viễn.

 

1.3

Gian “Official” kinh doanh nhiều thương hiệu.

1. Gian “Official” chỉ được kinh doanh sản phẩm của một nhãn hiệu duy nhất mà Nhà Bán Hàng đã đăng ký với Tiki trên Trung Tâm Bán Hàng. Ngoại trừ các trường hợp đặc biệt: chuỗi siêu thị, chuỗi thương hiệu, … đã được TiKi đồng ý.

Gỡ nhãn gian hàng “Official”.

Từ chối gắn nhãn “Official” vĩnh viễn.

STT

NỘI DUNG VI PHẠM

MÔ TẢ CHI TIẾT

HÌNH THỨC XỬ LÝ VI PHẠM

Vi phạm lần đầu

Tiếp tục vi phạm

2.1

Sản phẩm bị cấm/ hạn chế kinh doanh.

1. Kinh doanh sản phẩm thuộc hàng hóa bị cấm lưu thông, cấm nhập khẩu, cấm phân phối, thuộc danh mục hàng hóa bị hạn chế kinh doanh theo quy định pháp luật.

2. Kinh doanh sản phẩm bị thu hồi theo quyết định của cơ quan nhà nước.

3. Kinh doanh sản phẩm thuộc danh sách sản phẩm cấm bán trên SGD TMĐT Tiki​.vn.

Tùy theo mức độ vi phạm để có hướng xử lý phù hợp:

  • Gian hàng thường: Khóa vĩnh viễn các sản phẩm vi phạm hoặc khóa vĩnh viễn các sản phẩm vi phạm + ngưng hợp tác kinh doanh vĩnh viễn.
  • Gian hàng “Official”: Khóa vĩnh viễn các sản phẩm vi phạm + Gỡ nhãn gian hàng “Official” hoặc khóa vĩnh viễn các sản phẩm vi phạm + ngưng hợp tác kinh doanh vĩnh viễn.

Khóa vĩnh viễn các sản phẩm vi phạm + Khóa gian hàng có thời hạn/ Ngưng hợp tác kinh doanh vĩnh viễn.

2.2

Sản phẩm vi phạm bản quyền/ vi phạm sở hữu trí tuệ.

1. Sản phẩm vi phạm chính sách quy định về sở hữu trí tuệ của Sàn
  • Gian hàng thường: Khóa vĩnh viễn các sản phẩm vi phạm
  • Gian hàng “Official”: Tùy theo mức độ vi phạm sẽ khóa vĩnh viễn các sản phẩm vi phạm hoặc gỡ nhãn gian “Official”

Khóa vĩnh viễn các sản phẩm vi phạm + Khóa gian hàng có thời hạn/ Ngưng hợp tác kinh doanh vĩnh viễn.

2.3

Sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ.

1. Sản phẩm thuộc danh mục kinh doanh có điều kiện nhưng không có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh đối với hàng hóa, dịch vụ đó (Ví dụ: giấy công bố đối với sản phẩm thực phẩm chức năng, thuốc, Giấy chứng nhận xuất bản sách,…). 

2. Sản phẩm là hàng hóa lưu thông trên thị trường không có căn cứ xác định được nguồn gốc nơi sản xuất hoặc xuất xứ của hàng hóa. Căn cứ xác định nguồn gốc nơi sản xuất hoặc xuất xứ của hàng hóa bao gồm thông tin được thể hiện trên nhãn hàng hóa, bao bì hàng hóa, tài liệu kèm theo hàng hóa; chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa, hợp đồng, hoá đơn mua bán, tờ khai hải quan, giấy tờ khác chứng minh quyền sở hữu hợp pháp đối với hàng hóa và giao dịch dân sự giữa tổ chức, cá nhân sản xuất hàng hóa với bên có liên quan theo quy định của pháp luật.

Khóa vĩnh viễn các sản phẩm vi phạm.

Khóa vĩnh viễn các sản phẩm vi phạm + Khóa gian hàng có thời hạn/ Ngưng hợp tác kinh doanh vĩnh viễn.

2.4

Đăng bán sản phẩm trùng lặp, spam.

1. Tạo nhiều sản phẩm trùng lặp với nhau trên cùng một gian hàng.

2. Tạo sản phẩm ảo, nội dung rác, spam hệ thống.

3. Tạo nhiều combo sản phẩm bao gồm sản phẩm chính kèm sản phẩm đính kèm khác nhằm spam hiển thị Sàn (ví dụ: kem đánh răng tặng bàn chải, kem đánh răng tặng tăm bông, kem đánh răng tặng khăn lau,…)

Gộp sản phẩm/ Khóa vĩnh viễn các sản phẩm vi phạm.

Khóa vĩnh viễn các sản phẩm vi phạm + Khóa gian hàng có thời hạn/ Ngưng hợp tác kinh doanh vĩnh viễn.

2.5

Thông tin sản phẩm vi phạm Bộ quy chuẩn hình ảnh nội dung Hàng hóa tại Học Viện Tiki 

1. Thông tin sản phẩm chứa các nội dung phản cảm, đồi trụy, xuyên tạc, xúc phạm, mang tính tranh cãi về các vấn đề trong xã hội (lịch sử, chính trị, tôn giáo, giới tính,…) vi phạm pháp luật Việt Nam.

2. Thông tin sản phẩm có chứa từ ngữ, biểu tượng không phù hợp thuần phong mỹ tục Việt Nam.

3. Thông tin sản phẩm chứa thông tin của Nhà Bán Hàng khác/Sàn khác (logo, số điện thoại, địa chỉ, website…)

4. Thông tin sản phẩm có sử dụng các từ ngữ nói quá, gây hiểu lầm về nguồn gốc xuất xứ, tính năng, công dụng sản phẩm như: sản phẩm tốt nhất, số 1, …

5. Thông tin sản phẩm có sử dụng các thuật ngữ như: gian hàng được ủy quyền, gian hàng chính hãng… mà chưa được sự cho phép của Tiki.

6. Hình ảnh sản phẩm không đạt chất lượng: mờ tối, mô tả sản phẩm không liên quan đến sản phẩm đăng bán…

Khóa sản phẩm đến khi điều chỉnh.

Khóa gian hàng có thời hạn/Ngưng hợp tác kinh doanh vĩnh viễn.

2.6

Nội dung sản phẩm có dấu hiệu gian lận.

1. Thay đổi thông tin, nội dung của sản phẩm hiện tại để bán sản phẩm khác.

2. 2. Cố tình đăng thông tin sản phẩm sai lệch gây ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng và gây thiệt hại tổn thất cho Tiki.
3. Cố tình đăng tải nội dung sản phẩm không đúng với sản phẩm đăng bán (bao gồm: tên, nội dung, hình ảnh…) để đăng tải sản phẩm cấm bán bởi Pháp luật hoặc quy định Tiki.
4. Các sản phẩm có yếu tố may mắn như: hộp bí ẩn, bất ngờ, xổ số, sản phẩm có tính năng quay số trúng thưởng.
5. Kê khai khống kích thước, trọng lượng, dịch vụ của sản phẩm.

Khóa vĩnh viễn các sản phẩm vi phạm.

Khóa gian hàng có thời hạn/Ngưng hợp tác kinh doanh vĩnh viễn.

2.7

Vi phạm quy định về giá sản phẩm.

1. Giá bán sản phẩm tăng cao bất thường và không có căn cứ trước khuyến mãi nhằm phóng đại tỷ lệ giảm giá.

2. Giá bán sản phẩm cao hơn giá niêm yết thực tế của sản phẩm.

3. Giá bán sản phẩm cao bất thường, không phù hợp với mức giá chung của thị trường (cao hơn 20% so với mức giá chung của thị trường).

4. Gian lận giá bán sản phẩm nhằm thu hút lượt truy cập và đánh lừa người mua:

  • Giá bán sản phẩm bị khuếch đại hoặc quá thấp.
  • Giá của các cấu hình trong sản phẩm thấp hơn nhiều so với sản phẩm chính.

Cảnh báo/ Khóa sản phẩm đến khi điều chỉnh/ Khóa vĩnh viễn các sản phẩm vi phạm.

Khóa vĩnh viễn các sản phẩm vi phạm + Khóa gian hàng có thời hạn/ Ngưng hợp tác kinh doanh vĩnh viễn.

2.8

Kinh doanh hàng giả, hàng nhái.

1. Bao gồm hàng nhái, hàng giả, hàng sao chép lậu, giả chất lượng và công dụng, giả mạo nhãn hàng hóa, bao bì hàng hóa, hàng hóa giả mạo về sở hữu trí tuệ. 

2. Bao gồm sản phẩm có dấu hiệu sao chép một phần hoặc hoàn toàn chính xác sản phẩm của một thương hiệu nào đó đã đăng ký Sở hữu trí tuệ, nhằm mục đích lừa đảo Khách Hàng.

– Hoàn tiền, bồi thường 111% giá trị hàng hóa cho Khách Hàng.

– Phạt 10.000.000 VNĐ / Sản phẩm.

– Ngưng hợp tác kinh doanh vĩnh viễn.

– Phong tỏa khoản tiền đặt cọc vĩnh viễn.

 

2.9

Kinh doanh hàng đã qua sử dụng.

1. Hàng đã qua sử dụng.

2. Hàng đã kích hoạt, hết thời hạn bảo hành.
3. Hàng nội địa cũ nhập từ nước ngoài. Ví dụ như: hàng bãi Nhật, quần áo hàng thùng, …
4. Hàng mẫu, hàng trưng bày ở siêu thị và các cửa hàng.
5. Hàng nguyên bản đã qua sử dụng nhưng chưa qua sửa chữa/thay thế; nguyên bản nhưng không đảm bảo về mặt hình thức (trầy xước nhẹ…)
6. Hàng bóc máy, tháo máy: phụ kiện được tháo rời từ sản phẩm do hãng sản xuất.

Ngưng hợp tác kinh doanh vĩnh viễn.

 

2.10

Kinh doanh hàng hóa hết hạn sử dụng/ cận hạn sử dụng.

1. Kinh doanh hàng hóa hết hạn sử dụng.

2. Kinh doanh hàng hóa cận hạn: hạn sử dụng còn lại của sản phẩm ghi trên bao bì kể từ ngày Nhà Bán Hàng bàn giao hàng hóa cho đơn vị vận chuyển nhỏ hơn 30% tổng thời hạn sử dụng còn lại. 

(Áp dụng cho Mô hình Dropship, Seller Delivery).

Khóa vĩnh viễn các sản phẩm vi phạm + Khóa gian 7 ngày.

Ngưng hợp tác kinh doanh vĩnh viễn.

2.11

Sản phẩm không đảm bảo chất lượng

1. Sản phẩm gây nguy hiểm tới sức khỏe người tiêu dùng: cháy nổ, gây ngộ độc, có chất cấm, …
2. Sản phẩm lỗi hoặc không dùng được.
3. Sản phẩm lẫn tạp chất hoặc bị côn trùng cắn; và các trường hợp khác được Tiki quyết định theo từng thời điểm.
4. Sản phẩm nhận được nhiều lượt đánh giá, nhận xét tiêu cực về chất lượng sản phẩm và có nhiều đơn hàng bị đổi trả do lỗi Nhà Bán Hàng.

Tùy theo mức độ vi phạm để có hướng xử lý phù hợp: Khóa các sản phẩm vi phạm có thời hạn hoặc vĩnh viễn; Khóa vĩnh viễn các sản phẩm vi phạm + khóa gian 1 ngày.

Khóa vĩnh viễn các sản phẩm vi phạm + Khóa gian hàng có thời hạn/ Ngưng hợp tác kinh doanh vĩnh viễn

2.12

Kinh doanh hàng nhập lậu

1. Hàng hóa nhập khẩu thuộc danh mục hàng hóa cấm nhập khẩu hoặc tạm ngừng nhập khẩu theo quy định của pháp luật, trừ trường hợp do Thủ tướng Chính phủ quyết định cho phép nhập khẩu;

2. Hàng hóa nhập khẩu theo giấy phép mà không có giấy phép nhập khẩu hoặc hàng hóa nhập khẩu theo điều kiện mà không đáp ứng điều kiện theo quy định của pháp luật;

3. Hàng hóa nhập khẩu không đi qua cửa khẩu quy định, không làm thủ tục hải quan theo quy định của pháp luật hoặc gian lận số lượng, chủng loại hàng hóa khi làm thủ tục hải quan;

4. Hàng hóa nhập khẩu lưu thông trên thị trường không có hóa đơn, chứng từ kèm theo theo quy định của pháp luật hoặc có hóa đơn, chứng từ nhưng hóa đơn, chứng từ là không hợp pháp theo quy định của pháp luật về quản lý hóa đơn;

5. Hàng hóa nhập khẩu theo quy định của pháp luật phải dán tem nhập khẩu nhưng không có tem dán vào hàng hóa theo quy định của pháp luật hoặc có tem dán nhưng là tem giả, tem đã qua sử dụng.

Khóa vĩnh viễn các sản phẩm vi phạm.

Khóa vĩnh viễn các sản phẩm vi phạm + Khóa gian hàng có thời hạn/ Ngưng hợp tác kinh doanh vĩnh viễn.

2.13

Kinh doanh hàng không nguyên đai, nguyên kiện

1. Hàng dựng, hàng được tân trang lại, hàng mất seal, hàng không nguyên đai nguyên kiện theo tiêu chuẩn của Hãng/Nhà sản xuất.
VD: Hàng Tray (Sản phẩm CPU không kèm theo quạt, hộp).

Khóa vĩnh viễn các sản phẩm vi phạm.

Khóa vĩnh viễn các sản phẩm vi phạm + Khóa gian hàng có thời hạn/Ngưng hợp tác kinh doanh vĩnh viễn.

2.14

Sản phẩm đăng sai danh mục

1. Nhà Bán Hàng đăng sai phân loại danh mục sản phẩm
2. Nhà Bán Hàng cố tình đăng bán các sản phẩm thuộc danh mục kinh doanh có điều kiện (sản phẩm thực phẩm chức năng cần giấy công bố, sản phẩm sách cần cung cấp Giấy chứng nhận xuất bản…) vào các danh mục sản phẩm kinh doanh không điều kiện.

Tùy vào tính chất và số lượng sản phẩm vi phạm Tiki sẽ lựa chọn hình thức Khóa sản phẩm đến khi điều chỉnh/Khóa vĩnh viễn các sản phẩm/Khóa gian hàng có thời hạn/Ngưng hợp tác kinh doanh vĩnh viễn.

Khóa vĩnh viễn các sản phẩm vi phạm + Khóa gian hàng có thời hạn/Ngưng hợp tác kinh doanh vĩnh viễn.

STT

NỘI DUNG VI PHẠM

MÔ TẢ CHI TIẾT

HÌNH THỨC XỬ LÝ VI PHẠM

Vi phạm lần đầu

Tiếp tục vi phạm

3.1

Không hoạt động trên SGD TMĐT TiKi

1. Không tham gia hoạt động thương mại điện tử liên tục trong vòng 03 tháng gần nhất (Ngoại trừ Nhà Bán Hàng kinh doanh mô hình FBT).

2. Tỷ lệ bị huỷ đơn hàng do Nhà Bán Hàng trên 80%.

3. Nhà Bán Hàng/ Hàng hóa không đảm bảo chỉ số vận hành hàng tháng.

Khóa gian hàng tạm thời cho tới khi có yêu cầu mở lại gian hàng.

 

3.2


 

 

Tự ý hủy đơn của Khách Hàng


 

 

1. Tỷ lệ huỷ đơn hàng bởi Nhà Bán Hàng > 80% trong vòng 01 tháng.
2. Tỷ lệ huỷ đơn hàng bởi Nhà Bán Hàng > 50% liên tục trong vòng 02 tháng.

Khóa gian hàng vĩnh viễn.

 

3. Tỷ lệ hủy đơn hàng do Nhà Bán > 3% liên tục trong 03 tuần.

Khóa các sản phẩm vi phạm.

Khóa gian hàng có thời hạn/Khóa gian hàng vĩnh viễn.

4. Các đơn hàng có sản phẩm sai giá đã phát sinh trên hệ thống Tiki cần được xử lý.
5. Cố tình hủy đơn hàng do sai giá dẫn đến khiếu nại của Khách Hàng.

Yêu cầu bồi thường mã giảm giá và chi phí phát sinh (nếu có) + Khóa sản phẩm có thời hạn.

Yêu cầu bồi thường mã giảm giá và chi phí phát sinh (nếu có) + Khóa sản phẩm vĩnh viễn/Khóa gian có thời hạn/Khóa gian vĩnh viễn.

3.3


 

Không đảm bảo chất lượng đơn hàng đã giao (Giao sai, Giao thiếu, Chất lượng sản phẩm kém…) dẫn đến đổi trả hoặc khiếu nại Khách Hàng

1. Phát sinh các đơn hàng bị đổi, trả, bảo hành hoặc các khiếu nại từ Khách hàng do lỗi của Nhà Bán, ví dụ:
– Giao sản phẩm khác so với thông tin đăng bán trên Tiki.vn.
– Giao thiếu sản phẩm chính, quà tặng, phụ kiện đi kèm.

Cảnh báo/Khóa các sản phẩm vi phạm có thời hạn/Khóa gian hàng có thời hạn.

Khóa gian hàng có thời hạn/ Ngưng hợp tác kinh doanh vĩnh viễn.

Xử lý chậm yêu cầu đổi, trả, bảo hành

2. Bảo hành sản phẩm trễ (quá 30 ngày từ thời điểm Nhà Bán nhận được hàng).

Cảnh báo/Khóa các sản phẩm vi phạm có thời hạn. Bồi thường theo hình thức đổi mới/hoàn tiền cho Khách Hàng nếu phát sinh khiếu nại.

Khóa các sản phẩm vi phạm có thời hạn /Khóa gian hàng có thời hạn/Khóa gian hàng vĩnh viễn.

3.4 Không lấy hàng/không nhận hàng theo thời gian quy định của Tiki tại Chính sách số 03-QĐCS-MP

1. Nhà Bán Hàng yêu cầu rút hàng lưu kho (FBT) nhưng không tới nhận hàng trong thời gian quy định.
2. Nhà Bán Hàng có hàng lỗi lưu kho (FBT) nhưng không yêu cầu Tiki trả hàng bằng việc tạo Phiếu rút hàng (BPOR) hoặc đã tạo BPOR nhưng không tới lấy hàng trong thời gian quy định.)
3. Nhà Bán Hàng có hàng được yêu cầu rút về nhưng không tới lấy hàng trong thời gian quy định.

Thu phí lưu kho quá hạn 10% Giá bán hàng hóa/ngày bắt đầu từ ngày làm việc thứ 23 kể từ khi phiếu rút hàng (BPOR) ở trạng thái sẵn sàng trả cho Nhà Bán, tối đa 10 ngày làm việc.
Quá thời hạn lưu kho, Tiki toàn quyền xử lý hàng hóa mà không cần thông báo trước cho Nhà Bán.

 

 

 

3.5

Vi phạm xuất hóa đơn theo mục …Chính sách số 01-QĐCS-MP

1. Không xuất hóa đơn hoặc xuất hóa đơn trễ hơn thời hạn quy định của Pháp luật dẫn đến khiếu nại từ Khách Hàng.
2. Không cập nhật thông tin Hóa đơn đã xuất lên Trung tâm bán hàng hoặc cập nhật trễ 5 ngày làm việc (tính từ thời điểm giao hàng thành công).
3. Thông tin trên Hóa đơn bị sai lệch, bao gồm nhưng không giới hạn việc sai lệch so với thông tin sản phẩm đăng bán, thông tin Khách Hàng cung cấp trên Trung tâm bán hàng.
4. Bất kỳ hành vi vi phạm quy định Pháp luật về trách nhiệm xuất hóa đơn dẫn tới khiếu nại của Khách Hàng.

Cảnh báo/Khóa sản phẩm vi phạm có thời hạn.

Khóa sản phẩm vi phạm có thời hạn/vĩnh viễn.

3.6

Gian lận trong đóng gói hàng hóa

1. Kiện hàng không có sản phẩm bên trong.

2. Kiện hàng có sản phẩm tuy nhiên có giá trị rất thấp hoặc không có giá trị sử dụng (rác, sản phẩm lỗi, sản phẩm cũ…)
3. Các trường hợp Tiki xác định có dấu hiệu gian lận trong việc giao sản phẩm đến Khách Hàng.

Ngưng hợp tác kinh doanh vĩnh viễn.

 

STT

NỘI DUNG VI PHẠM

MÔ TẢ CHI TIẾT

HÌNH THỨC XỬ LÝ VI PHẠM

Vi phạm lần đầu

Tiếp tục vi phạm

4.1

Xúc phạm, đe dọa, quấy rối.

1. Xúc phạm, miệt thị, hành hung, đe dọa, xâm phạm của Khách Hàng, Nhân viên Tiki…dưới mọi hình thức.

2. Quấy rối, gạ gẫm, làm phiền,… Nhân viên Tiki, Khách Hàng.

3. Phân biệt chủng tộc/ vùng miền/ giới tính dưới mọi hình thức.

Cảnh cáo/ khóa gian hàng 7 ngày/ Ngưng hợp tác kinh doanh vĩnh viễn.

Ngưng hợp tác kinh doanh vĩnh viễn.

4.2

Bôi nhọ, xuyên tạc, vu khống.

1. Sử dụng các thông tin sai lệch, không chính xác, gây nhầm lẫn, giả mạo, lừa đảo về các hoạt động của Tiki. 

2. Kêu gọi, khuyến khích các hành vi tẩy chay, rời SGD TMĐT Tiki.vn.

3. Lôi kéo, bôi nhọ, truyền bá các thông tin sai sự thật về Tiki, Nhân viên Tiki, Khách Hàng, Nhà Bán Hàng khác,… dưới mọi hình thức.

Ngưng hợp tác kinh doanh vĩnh viễn.

 

4.3

Sử dụng giấy tờ, chứng từ giả.

Nhà Bán Hàng sử dụng giấy tờ, chứng từ giả.

Ngưng hợp tác kinh doanh vĩnh viễn.

 

4.4

Cạnh tranh không lành mạnh.

1. Cố tình đặt và hủy đơn hàng của Nhà Bán Hàng khác.

2. Cố tình đặt và tạo nhận xét/ rating/ đổi trả/… không đúng thực tế đối với sản phẩm của Nhà Bán Hàng khác.

3. Các hành vi được Tiki kết luận là có mục đích cạnh tranh không lành mạnh.

Ngưng hợp tác kinh doanh vĩnh viễn

 

4.5

Gây nhiễu loạn/ spam hệ thống

1. Tạo và phát tán chương trình tin học gây hại cho hệ thống của Tiki.

2. Thao tác can thiệp, xâm nhập, tháo bỏ (hack) lên dịch vụ và chương trình của Tiki.

3. Sử dụng các chương trình tin học không được sàn TMĐT Tiki cho phép để thao tác trên hệ thống Tiki.

Ngưng hợp tác kinh doanh vĩnh viễn

 

4.6

Giao dịch gian lận

1. Lạm dụng các chương trình khuyến mãi và/hoặc chương trình hỗ trợ được cung cấp bởi Tiki.
2. Thực hiện các hành vi bao gồm: tự đặt đơn, tự nhận xét và đánh điểm nhận xét cho gian hàng của mình, …
3. Tự tạo các mã giảm giá/chương trình ưu đãi/sản phẩm không có thật nhằm mục đích gian lận.

– Ngưng hợp tác kinh doanh vĩnh viễn.

– Thu hồi giá trị khuyến mãi bị lạm dụng (nếu có).

– Hủy bỏ các đơn hàng/ nhận xét/ giá trị giảm giá/ gian lận có liên quan.

– Phong tỏa sao kê 90 ngày.

 

4.7

Không bảo hành sản phẩm đúng cam kết

1. Không thực hiện bảo hành sản phẩm như thông tin đã đăng.

2. Đánh tráo sản phẩm bảo hành của Khách Hàng.

– Bồi thường theo hình thức đổi mới/ hoàn tiền cho Khách Hàng.

– Khóa vĩnh viễn các sản phẩm vi phạm + Khóa gian 7 ngày.

Ngưng hợp tác kinh doanh vĩnh viễn.

4.8

Không hợp tác trong việc xử lý các khiếu nại của Khách Hàng khi được Tiki yêu cầu

1. Không hợp tác trong việc xử lý các khiếu nại của Khách Hàng khi được Tiki yêu cầu

2. Cung cấp bằng chứng giả gây nhiễu loạn quá trình điều tra

Cảnh cáo/ khóa gian hàng 7 ngày/ Ngưng hợp tác kinh doanh vĩnh viễn

Ngưng hợp tác kinh doanh vĩnh viễn.

4.9

Cố tình lách các chính sách của SGD TMĐT TiKi

Nhà Bán Hàng cố tình lách các chính sách của Tiki để được giảm nhẹ chế tài.

Tùy theo mức độ vi phạm để có hướng xử lý phù hợp: cảnh cáo/khóa gian có thời hạn/ngưng hợp tác kinh doanh vĩnh viễn

Ngưng hợp tác kinh doanh vĩnh viễn.

4.10

Thực hiện giao dịch ngoài SGD TMĐT TiKi

Nhà Bán Hàng đăng tải/cung cấp thông tin liên hệ cho Khách Hàng bao gồm nhưng không giới hạn các hình thức: để thông tin liên hệ lên hình ảnh sản phẩm, nội dung sản phẩm, trong chức năng tương tác với Khách Hàng…. Thông tin liên hệ được xác định là số điện thoại, địa chỉ email, đường dẫn truy cập… hoặc bất kỳ phương thức liên lạc nào khác. Nhà Bán Hàng và Khách Hàng thực hiện giao dịch mua bán ngoài SGD TMĐT Tiki.

Tùy theo mức độ vi phạm để có hướng xử lý phù hợp: cảnh cáo/khóa gian có thời hạn/ngưng hợp tác kinh doanh vĩnh viễn.

Ngưng hợp tác kinh doanh vĩnh viễn.

4.11

Giao dịch tài khoản người bán trên SGD TMĐT TiKi

Thực hiện giao dịch mua và bán gian hàng trên SGD TMĐT Tiki.

Ngưng hợp tác kinh doanh vĩnh viễn.

 

📌 Một số trường hợp vi phạm quy tắc ứng xử điển hình mà Nhà Bán cần tránh:

Ví dụ minh họa về việc trao đổi giữa Nhà Bán và nhân viên Tiki Ví dụ minh họa về việc trao đổi giữa Nhà Bán và Khách hàng

Nội dung này có hữu ích với bạn không?

Đánh giá trung bình: 2.2 / 5. Số lượt đánh giá: 6

Nếu bạn thấy nội dung này hữu ích...

Hãy chia sẻ ngay với bạn bè nhé!

Ôi 🙁

Bạn có thể cho Tiki biết điểm nào khiến bạn chưa hài lòng được không?

Gửi hàng vào kho - Số về siêu to với mô hình FBT