Đăng ký và thiết lập gian hàng

Hướng dẫn Bật/Tắt gian hàng và cài đặt ngày làm việc

Nhằm hỗ trợ Nhà Bán làm việc linh hoạt theo nhu cầu, bài viết này sẽ hướng dẫn một số tính năng:

  • Bật/Tắt gian hàng (khi tắt gian hàng, sẽ không phát sinh đơn hàng mới).

  • Thiết lập các ngày làm việc trong tuần (Nhà Bán có thể chọn làm việc vào cuối tuần để tăng tốc độ xử lý đơn hàng hoặc nghỉ làm việc vào ngày cố định trong tuần và được gia hạn thời gian xử lý đơn hàng phát sinh trong ngày đó).

  • Thiết lập ngày nghỉ cá nhân (gian hàng vẫn bật và nhận đơn hàng mới, thời gian xử lý đơn được gia hạn tương ứng).

Khi Nhà Bán muốn tạm dừng hoạt động của cả gian hàng trong một khoảng thời gian (do hết hàng hay không thể theo dõi và xác nhận đơn hàng…), Nhà Bán có thể chuyển trạng thái gian hàng về chế độ Tắt và sau đó Bật lại khi đã sẵn sàng hoạt động trở lại. Nhà Bán vui lòng thao tác như sau:

Bước 1: Tại Seller Center, Nhà Bán chọn Thông tin nhà bán > Chi tiết.

Bước 2: Trượt nút trạng thái để kích hoạt chế độ Tắt gian hàng.

Bước 3: Chọn lý do tắt gian hàng (Tạm ngừng hoạt động kỳ nghỉ lễ, Tạm ngừng kinh doanh, Không còn tồn kho, Ngưng hợp tác, Khác…). Sau đó, bấm Xác nhận.

Lưu ý: 

  • Sau khi thực hiện, hệ thống tiến hành tắt toàn bộ sản phẩm (quá trình này có thể kéo dài đến 4 tiếng đối với Nhà Bán có nhiều SKU). Nếu đơn hàng phát sinh trong khoảng thời gian chờ này, Nhà Bán vui lòng xử lý theo thời gian quy định.

  • Với các đơn hàng phát sinh trước thời điểm tắt gian hàng, Nhà Bán vẫn cần xử lý theo đúng chỉ tiêu thời gian được Tiki quy định.

Nhà Bán có thể tự thiết lập và theo dõi lịch sử cài đặt của các ngày làm việc trong tuần và ngày nghỉ sao cho phù hợp với lịch làm việc thực tế của Nhà Bán, bằng cách thao tác như sau: 

Bước 1: Tại Seller Center, chọn Thông tin nhà bán > Thiết lập gian hàng > Thời gian hoạt động.

Bước 2: Nhà Bán chọn 1 trong 2 lựa chọn sau:

  • Tất cả các ngày trong tuần (từ thứ 2 – Chủ Nhật), riêng với mô hình Dropshiptừ Thứ 2 – Thứ 7.
  • Ngày cụ thể (tối thiểu 5 ngày làm việc)

Sau đó, bấm Lưu thông tin.

  • Trường hợp Nhà Bán không thực hiện cài đặt thời gian hoạt động, hệ thống mặc định ngày làm việc là từ thứ 2 đến thứ 7 và ngày nghỉ là Chủ Nhật. Thời gian xử lý đơn hàng sẽ được tính theo ngày làm việc mà Nhà Bán đã cài đặt (trừ Chủ Nhật). Nếu Nhà Bán xử lý đơn trễ hơn thời gian này sẽ bị tính vào chỉ số vận hành theo quy định của Tiki. Tham khảo quy định về chỉ số vận hành.

💡Mẹo: Tiki khuyến khích Nhà Bán làm việc vào các ngày cuối tuần và cài đặt tương ứng lên hệ thống Seller Center nhằm giúp đơn hàng được xử lý nhanh chóng, tăng trải nghiệm mua sắm của khách hàng.

2. Các ngày nghỉ

Các loại ngày nghỉ

Định nghĩa



Đặc điểm

Điều gì xảy ra khi Nhà Bán kích hoạt/tắt chế độ nghỉ? 

Ngày nghỉ lễ chính thức

Là các ngày nghỉ lễ cố định hàng năm theo quy định của Nhà nước

Hệ thống cài đặt mặc định, Nhà Bán không cần thao tác.

Khi Nhà Bán tạm nghỉ (theo ngày nghỉ lễ chính thức/nghỉ bù/ngày nghỉ cá nhân):

  • Gian hàng vẫn bật và nhận đơn hàng bình thường.
  • Nhà Bán có thể quay lại xử lý đơn hàng sau kỳ nghỉ.

  • Thời hạn xử lý đơn, xử lý khiếu nại… đã được gia hạn tương ứng.

Khi Nhà Bán tắt chế độ nghỉ lễ vào Ngày nghỉ bù, Nhà Bán vận hành như các ngày bình thường. 


Lợi ích: Đơn hàng được xử lý nhanh chóng, tránh bị tồn đọng, tăng trải nghiệm khách hàng.

Ngày nghỉ bù

Là các ngày nghỉ bù (có thể thay đổi hàng năm) theo quy định của Nhà nước

Hệ thống cài đặt mặc định nhưng Nhà Bán có thể điều chỉnh, xem hướng dẫn tại mục 2.1

Ngày nghỉ cá nhân 

Là các ngày nghỉ theo nhu cầu của mỗi Nhà Bán (khi Nhà Bán cần nghỉ dài hơn lịch nghỉ của Nhà nước, tạm nghỉ để sắp xếp kho, kiểm tra tồn hoặc đi du lịch…)

Nhà Bán có thể cài đặt thêm tùy theo nhu cầu, xem hướng dẫn tại mục 2.2 

2.1 Ngày nghỉ bù

Danh sách các ngày nghỉ lễ sẽ được Tiki tự động cập nhật tại mục Các ngày nghỉ. Tại cột Thao tác, Nhà Bán trượt nút Hoạt động/Tạm nghỉ để thiết lập trạng thái hoạt động của gian hàng tương ứng với từng kỳ nghỉ lễ > Bấm OK để xác nhận.

  • Tạm nghỉ: Hệ thống kích hoạt chế độ nghỉ lễ, gian hàng vẫn hiển thị và nhận đơn hàng mới. Nhà Bán có thể xử lý đơn hàng sau thời gian nghỉ.

  • Hoạt động: Khi tắt chế độ nghỉ lễ, gian hàng hoạt động bình thường, Nhà Bán xử lý đơn hàng theo quy định chung của Tiki.

Sau đó bấm Lưu thông tin.

2.2 Ngày nghỉ cá nhân

Ngoài các ngày nghỉ lễ do Nhà nước Việt Nam quy định, Nhà Bán có thể chủ động bổ sung và điều chỉnh các ngày nghỉ định kỳ để phù hợp với tình hình kinh doanh thực tế của Nhà Bán bằng cách:

Bước 1: Nhà Bán chọn Thêm ngày nghỉ. 

Bước 2: Tại cửa sổ hiện ra, Nhà Bán điền thông tin để thiết lập ngày nghỉ cho cửa hàng như: Thời gian diễn ra, Ghi chú. Sau đó bấm Thêm.

Để chỉnh sửa hoặc xóa khung thời gian đã thêm, tại cột Thao tác, Nhà Bán bấm vào biểu tượng tương ứng. 

  • Trường hợp Thời gian xử lý đơn hàng/Thời gian giao hàng dự kiến/Thời gian hủy đơn tự động rơi vào ngày nghỉ của Nhà Bán sẽ được kéo dài sang ngày làm việc tiếp theo.
  • Nhà Bán có thể theo dõi lịch sử cài đặt thời gian hoạt động (thời gian thay đổi, người thay đổi, nội dung thay đổi) trên giao diện tính năng.

  • Nhà Bán có thể chỉnh sửa hoặc xoá các ngày nghỉ cá nhân trong tương lai.

  • Đối với ngày nghỉ cá nhân, Nhà Bán cần tạo trước tối thiểu 3 ngày và có thể tạo tối đa 10 ngày nghỉ/năm. Ví dụ: Nếu Nhà Bán muốn nghỉ ngày 14/04/2023, Nhà Bán cần tạo trước ngày 11/04/2023.

Nội dung này có hữu ích với bạn không?

Đánh giá trung bình: 4 / 5. Số lượt đánh giá: 67

Nếu bạn thấy nội dung này hữu ích...

Hãy chia sẻ ngay với bạn bè nhé!

Ôi 🙁

Bạn có thể cho Tiki biết điểm nào khiến bạn chưa hài lòng được không?

Vì sao Nhà Bán nên cài đặt tính năng Combo khuyến mãi?